Xử lý mốc khung tranh thêu gỗ nhanh gọn- Những nguyên tắc tuyệt đối không bao giờ được làm

Hiện tượng ẩm mốc khung tranh thêu thường xảy ra khi tranh ảnh được treo trong các phòng mở máy điều hòa nhiệt độ thường xuyên, nhưng hơi nước, hơi ẩm từ điều hòa có thể đọng lại trên tranh, chúng sẽ tạo nên ẩm mốc hay thậm chí ngay cả với các căn phòng thông thường.
Khung tranh đóng vai trò rất quan trọng. Thông thường những loại khung tranh ảnh gỗ được bảo hành tối đa 10 năm với điều kiện môi trường tối ưu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, khung tranh để lâu ngày rất dễ bị hu hỏng do bụi bẩn và độ ẩm của không khí.


                           Xử lý mốc khung tranh gỗ nhanh gọn- Những nguyên tắc tuyệt đối không bao giờ được làm

Vì vậy công việc vệ sinh và bảo quản tranh là rất cất thiết “ của bền tại người”. Bạn muốn kéo dài tuổi thọ của những bức khung tranh thêu gỗ tuyệt đẹp thì đừng nên bỏ qua bài tư vấn cách vệ sinh khung tranh ngay tại nhà đơn giản và rất hiệu quả.
 

Một số nguyên tắc tuyệt đối không nên dùng khi vệ sinh tranh thêu

Không dùng các loại hóa chất tẩy mạnh như aceton, xăng thơm…vì có thể sẽ làm hỏng lớp sơn trên mặt khung.
Không dùng các loại vải lau dễ gây chầy xước
Đặc biệt không dùng vải ướt để vệ sinh tranh thêu

 

Nguyên nhân gây ẩm mốc và hư hại tranh thêu

Hiện tượng ẩm mốc khung tranh thêu thường xảy ra khi tranh ảnh được treo trong các phòng mở máy điều hòa nhiệt độ thường xuyên, nhưng hơi nước, hơi ẩm từ điều hòa có thể đọng lại trên tranh, chúng sẽ tạo nên ẩm mốc hay thậm chí ngay cả với các căn phòng thông thường.


                           Môi trường điều hòa dễ gây ẩm mốc tranh thêu

Lớp ván MDF (Medium-Density Fiberboard – Ván ép mật độ trung) lót mặt sau của các bức tranh thường xuất hiện rêu mốc do hút độ ẩm tại mặt ván tiếp xúc với mặt tường nhà.
Tranh treo tường ở vị trí có nhiệt độ cao (như gần bếp, gần đèn chiếu sáng có công suất lớn…).
Do treo nhiệt độ thời tiết quá nóng, lớp lớp kính có thể bị hấp hơi, làm ẩm tranh. Để lâu ngày dẫn đến tranh bị ẩm mốc.
Do môi trường quá nhiều bụi bẩn, lâu dần sẽ bị tích tụ và bụi bẩn tồn tại trong không khí mắt thường không thể nhìn thấy, bụi đọng lại trên tranh kết hợp với nhiệt độ hoặc điều kiện điều hòa dễ gây ẩm mốc.
Nếu bạn treo tranh thêu ở vị trí quá thấp, có thể trong sinh hoạt hằng ngày, nhà có trẻ nhỏ rất dễ gây đến việc tranh bị hư hại hoặc bị dính nước, tạp chất…
 

Xử lý mốc khung tranh thêu gỗ đơn giản ngay tại nhà

Trước hết hãy dùng một chiếc cọ lớn. loại dùng quét sơn, quét sơ qua toàn bộ bức tranh để lấy đi bớt phần lớn bụi.
Quét sạch bụi tại những khe hẹp giữa lớp kính và khung.
Xịt nước rửa kính lên bề mặt kính, sau đó vo một mảnh giấy báo (loại nhám thông thường) và lau theo đường xoáy trôn ốc từ trong ra cho đến khi bề mặt kính sạch và bóng. Kính sạch nhất khi được lau bằng giấy báo. Lau phần khung gỗ/poly bằng khăn mềm, mịn và ẩm để tránh trầy xước và lấy đi phần bụi còn bám lại.


Xử lý ẩm mốc khung tranh ảnh thêu đơn giản ngay tại nhà
 

Bảo quản tranh thêu ngay từ ban đầu tranh gây ẩm mốc

Với khí hậu ẩm như Việt Nam, nên lót một lớp cao su mỏng sau khung tranh ảnh để ngăn cho hơi ẩm không ngấm vào tranh gây mốc…
Trước khi đóng khung cần giặt và phơi tranh thật khô và sạch, nếu còn ẩm tuyệt đối không cho đóng khung. Trước khi đóng nên yêu cầu lầ lại một lần giúp tranh được phẳng và giảm độ ẩm tối đa của bức tranh
Với khung tranh thêu nên sử dụng khung bằng gỗ tự nhiên, không nên sử dụng những tấm gỗ rẻ tiền dễ gây cong vênh do bị ẩm, sử dụng tấm ván sau có khả năng chống thấm tốt.
Hạn chế treo tranh thêu ở ngay cửa sổ, cửa ra vào, những nơi có nhiệt độ cao và nhận ánh nắng trực tiếp dễ dàng.
Vệ sinh tranh định kì và kết hợp kiểm tra tranh cũng như noi treo tránh, có hiện tượng ẩm mốc hay không, nếu có cần xử lý bằng việc sử dụng sơn chống thấm để sơn lại hoặc xây trát mới lại.
Nếu hiện tượng nấm mốc xảy ra cần mang đến những nơi đóng khung để xử lý lại ngay

Khung Tranh Phong Lan

Tự hào là một trong những đơn vị cung cấp các mẫu khung tranh chuyên nghiệp và uy tín nhất, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng. Mọi thắc mắc và yêu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ hotline: 0909.459.646‬ để được tư vấn kịp thời nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *